Four-ty shades of Butch

17 Sep

Mayroon akong lihim na itinatangi.

Nakikita ko siya pagbaba ko ng LRT papasok sa opisina. Di naman madalas, tiyempuhan lang din. Simple, matamis ang ngiti, at mukhang mabait. Alam kong may pagtangi rin sya sa akin dahil sa paglipas ng panahon ay nasusuklian na ng kusang pagngiti ang aking mga panakaw na sulyap sa kanyang gawi. Dumating pa nga sa puntong naibigay ko sa kanya ang binili kong kakanin sa isang malapit na kainan para kahit saglit ay magtagal ang isang pambihirang sandali.

Image

Huli ko siyang nakita mahigit isang buwan na ang nakalilipas. Medyo naging abala kasi kami sa opisina at napadalas ang aking mga miting sa labas.

Kaya naman nagulat ako nang makita ko siya kanina. Wala siya sa kanyang puwesto, nawala na ang matamis na ngiti, at di na maayos ang dating simpleng gawi, wala na rin ang kislap sa kanyang mata nang magtama ang aming paningin.

Di ko alam kung ano at paano nangyari. Hindi napalukso, hindi napangiti.

Kanina ay gusto kong tumakbo papalapit sa kanya at siya’y hagkan hanggang ang kanyang pagal ay unti-unting mapawi.

Gusto kong iparamdam sa kanya ang pintig sa aking dibdib habang aking sinasambit, “Shhhh… Tahan na. Wag nang matakot. Narito na ako… Magkikita na tayo muli.”

One Response to “Four-ty shades of Butch”

  1. Arn September 17, 2012 at 4:25 PM #

    More…. More… Drama. 🙂

What do you think?

